จริยธรรม (Ethics) หมายถึง มาตรฐานของความประพฤติหรือศีลธรรมที่กอตัวขึ้นมาจากอารมณ และทัศนคติของสังคมใดสังคมหนึ่งทั้งในอดีตและปจจุบัน
จรรยาบรรณนักการขาย หมายถึง ประมวลความประพฤติที่ผูประกอบอาชีพการขายกําหนดขึ้น เพื่อ
รักษาและสงเสริมเกียรติคุณชื่อเสียงและฐานะของนักการขาย
เมื่อนํามารวมกันจรรยาบรรณในการขายจงหมายความถึง หลักที่ควรประพฤติปฏิบัติของพนักงานขายและเปนสิ่งที่จะควบคุมหรือสรางความประพฤติที่เหมาะสม ในการติดตอธุรกิจดวยความซื่อสัตยจะสรางพื้นฐานความสัมพันธในระยะยาวกับลูกคา เพราะความพึงพอใจของลูกค้านับเปนสินทรัพยที่สําคัญอย่างยิ่งสําหรับการดําเนินธุรกิจ อยางไรก็ตามจรรยาบรรณไมมรีูปแบบที่ตายตัวสําหรับพนกงานแตละคน องคกร ธุรกิจขนาดใหญมักมีการเขียนหลักเกณฑจรรยาบรรณเป็นแนวทางการปฏิบัติแกพนักงาน ซึ่งจะชวยหลีกเลี่ยงการที่พนักงานอาจมีพฤติกรรมที่ไรจรรยาบรรณได โดยรวมแลวจรรยาบรรณในการขายสําหรับนักขายจึงเปนเรื่องเกี่ยวกับความสํานึกที่ถูกต้องทางศีลธรรมที่พนักงานขายพึงมและพึงปฏิบัติตอลูกคาของตนเอง (บรรจง รัตนเลิศ, 2555 : ออนไลน
จรรยาบรรณของนักขาย มี 4 ประเภท ได้แ่ก่
- ความรับผิดชอบต่อลูกค้า
- ความรับผิดชอบต่อบริษัท
- ความรับผิดชอบต่อคู่แข่งขัน
- ความรับผิดชอบต่อสังคม
https://sites.google.com/a/ttc.ac.th/boonprakong2554/hnaw-y-thi-5-crrya-brrn-khxng-nak-khay
https://docs.google.com/file/d/0B9rYtZ-0ZSEZVlRmOXhQeHh5YlE/edit?pli=1
หน้าที่เข้าชม | 281,955 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 130,972 ครั้ง |
ร้านค้าอัพเดท | 23 ส.ค. 2568 |